เคยเห็นมานานแต่ไม่รู้เล่นยังไงใช่ไหม? บทความนี้จะสอนให้คุณเล่นเกมไพ่ Solitaire เอง!จัดวางไพ่ก่อนเล่น

วิธีเล่นเกมส์ เกมนี้เล่นไปทำไม. จุดประสงค์ของเกมนี้คือเรียงไพ่แบ่งเป็น 4 กองให้ได้ (1 กองก็ 1 ลาย เช่น กองนี้ดอกจิก กองนี้โพแดง) โดยหน้าไพ่เรียงจำนวนกันไป (เริ่มจากเอซไปจนถึงคิง)ก่อนเล่นต้องจัดไพ่ก่อน. ให้หงายไพ่ไว้ใบหนึ่ง แล้วคว่ำไพ่ต่อไปข้างๆ อีก 6 ใบ จากนั้นหงายไพ่ใหม่วางซ้อนบนไพ่คว่ำใบแรก (แต่อย่าซ้อนสนิท ให้เหลื่อมลงมาหน่อย) จากนั้นคว่ำไพ่ซ้อนบนไพ่ที่คว่ำอยู่แล้วอีก 5 ใบที่เหลือ ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนแต่ละกองมีไพ่ 1 ใบหงายอยู่บนสุดของกอง ให้กองซ้ายสุดมีไพ่แค่ใบเดียว กองต่อมามี 2 ใบ จากนั้นก็ 3, 4, 5, 6 และกองสุดท้ายมี 7 ใบแยกไพ่ที่เหลือไว้อีกกอง แล้ววางไว้ข้างบนหรือข้างล่างของไพ่หลายๆ กองนั้น. ไพ่กองนี้เอาไว้ให้คุณจั่วเพิ่มเวลาเล่นต่อไม่ได้
อย่าลืมเว้นช่องไว้ด้านบนสำหรับเรียงไพ่ 4 กอง

วิธีการ เล่นไพ่ Solitaire
เริ่มเล่นดูไพ่บนโต๊ะที่หงายอยู่แล้ว.ถ้าเห็นไพ่เอซ ให้ดึงไปวางไว้เหนือไพ่ 7 กองที่ว่า (ในช่องว่างที่เตรียมไว้ 4 ช่อง ช่องไหนก็ได้) แต่ถ้าในไพ่ที่หงายอยู่ไม่มีไพ่เอซ ก็ให้เรียงไพ่ซะใหม่ โยกย้ายได้เฉพาะไพ่ที่หงายอยู่เท่านั้น แต่เวลาซ้อนไพ่ทับอีกใบ

วิธีเล่นเกมส์  (ให้เหลื่อมลงมา จะได้เห็นทั้งใบล่างใบบน) จะซ้อนกันได้เฉพาะไพ่ที่สีต่างกันเท่านั้น และเลขไพ่ใบที่เอามาซ้อนทับต้องน้อยกว่าใบล่าง 1 จำนวน เช่น ถ้าเป็น 6 โพแดง ก็ต้องเอา 5 โพดำ หรือ 5 ดอกจิกมาซ้อน วางไพ่ซ้อนทับอีกใบไปเรื่อยๆ จนไม่มีไพ่ที่ซ้อนกันได้อีกต่อไปให้ไพ่แต่ละกองสลับสีแดงดำกันไป และเลขหน้าไพ่ไล่จากมากลงมาน้อยไพ่ที่ซ้อนอยู่บนสุดของแต่ละกองต้องหงายให้เห็นชัดเจน. ไพ่ที่ซ้อนอยู่บนสุดของทั้ง 7 กองต้องหงายไว้ ถ้าย้ายไพ่ใบบนไปไหน อย่าลืมพลิกไพ่ใบล่างที่คว่ำอยู่ให้หงายขึ้นมาสี่กองข้างบนต้องเริ่มจากไพ่เอซ. ถ้าคุณเจอไพ่เอซและแยกเอาไปวางไว้ใน 4 ช่องข้างบนแล้ว (สุดท้ายต้องมีไพ่เอซข้างบน 4 ใบ) ก็ให้หยิบไพ่ที่ดอกตรงกันกับไพ่เอซข้างบนซ้อนทับต่อไปเรื่อยๆ ตามจำนวนที่เพิ่มขึ้น (ไล่จาก A ไป 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, J, Q จนถึง K)ถ้าไม่มีไพ่ที่เรียงต่อกันได้แล้ว ให้จั่วจากกองสำรอง. พลิกไพ่จากด้านบนกองสำรองมา 3 ใบ แล้วดูว่าใบบนสุดเอาไปวางต่อตรงไหนได้บ้าง ส่วนมากคุณจะหาไพ่เอซเจอก็จากในกองสำรองนี่แหละ! พอหาที่ลงให้ใบแรกสุดใน 3 ใบที่หงายมาใหม่ได้แล้ว ก็หาที่ลงให้ใบที่ 2 ต่อไป และพอหาที่ลงให้ใบที่ 2 ได้ ก็หาที่ลงให้ใบที่ 3 คือใบสุดท้าย ถ้าหาที่ลงจนครบ 3 ใบแล้วก็ให้จั่วจากบนสุดของกองสำรองมาอีก 3 ใบ แต่ถ้าจั่วมาแล้วหาที่ลงไม่ได้สักใบ ก็ต้องแยก 3 ใบนั้นไว้ (ระวังอย่าเปลี่ยนลำดับของ 3 ใบที่จั่วมา) ทำซ้ำเป็นชุดๆ ไป จนกว่าจะครบทุกใบในกองสำรองพอครบทุกใบในกองสำรองแล้ว ก็ย้อนกลับมาที่ 3 ใบแรกที่จั่วออกมา และ ห้าม สับไพ่เด็ดขาด!ถ้ามีไพ่ใบไหนซ้อนอยู่ข้างหลัง ให้คุณโยกย้ายไพ่ใบข้างหน้าไปมาจนกว่าจะหยิบใบที่ต้องการออกมาได้ แล้วเอาไปเรียงตามตำแหน่งต่อไปถ้าคุณหยิบไพ่จากกองใดกองหนึ่งใน 7 กองขึ้นมาจนครบ ก็จะเกิดช่องว่างใช้วางไพ่คิงได้ (และเฉพาะไพ่คิงใบเดียวเท่านั้น).
ลองเล่น Solitaire แบบต่างๆSolitaire แบบ Forty Thieves. เวอร์ชั่นนี้ง่ายกว่า solitaire ทั่วไป เพราะเห็นหมดว่ากองไหนมีไพ่อะไรบ้าง (ก็ทุกใบหงายหมด โดยที่วิธีเล่นยังเหมือนเดิม คือซ้อนสลับสีกันไป แยกเป็น 4 กอง เรียงเลขจากมากไปน้อย

แนะนำวิธีเล่นเกมส์ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : วิธีการ เล่นเกม 2048 ให้ชนะ