“ปูติน” ลงนามอนุมัติ มอบสัญชาติรัสเซียให้ “สโนว์เดน”

ทันโลกข่าวต่างประเทศ27-9-65

ประธานาธิบดีปูตินได้ลงนามอนุมัติมอบชนชาติรัสเซียให้กับ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ที่ลี้ภัยมาอยู่รัสเซียแทบ 10 ปีข้างหลังโจรกรรมข้อมูลสหรัฐอเมริกา

เมื่อวานนี้ (26 กันยายน) ผู้นำรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้เซ็นชื่อกฤษฎีกาอนุมัติมอบชนชาติรัสเซียให้กับ “เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” อดีตกาลผู้รับจ้างที่ทำการความยั่งยืนและมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ที่ลี้ภัยไปอยู่ที่รัสเซียตั้งแต่ปี 2013 โดยสโนว์เดน เป็น 1 ในกรุ๊ปชาวต่างประเทศปริมาณ 75 ผู้ที่มีชื่ออยู่ในพระราชกฤษฏีกาดังที่ได้กล่าวมาแล้ว สำหรับสโนว์เดนนั้น ถูกดำเนินฐานคดีโจรกรรมข้อมูล ข้างหลังนำเอกสารความลับทางด้านราชการเกี่ยวกับระบบการสอดแนมต่างๆของสหรัฐอเมริกา ออกมาเผยต่อสาธารณะ

ก่อนหน้าที่ผ่านมารัฐบาลรัสเซียอนุมัติสถานภาพผู้อาศัยอาศัยถาวรให้สโนว์เดนเมื่อปี 2020 โดยสโนว์เดนเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตนมีแผนในการจะยื่นเรื่องของชนชาติรัสเซีย แม้กระนั้นจะไม่สละเชื้อชาติอเมริกัน ในช่วงเวลาที่ อองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือลี คูเชเรนา ทนายของสโนว์เดน ให้สัมภาษณ์กับสื่อรัฐบาลรัสเซียว่า ลินซีย์ มิลส์ ภรรยาของ สโนว์เดน ซึ่งมาอาศัยอยู่ที่รัสเซียกับสามี มีแผนในการจะยื่นเรื่องขอหนังสือเดินทางรัสเซียเช่นเดียวกัน ทั้งสองมีลูกร่วมกันในปี 2020 ขณะที่อยู่ภายในรัสเซีย ทำให้ลูกชายของพวกเขามีสถานะเป็นราษฎรรัสเซีย สโนว์เดนแล้วก็เมียก็เลยปรารถนาชนชาติรัสเซีย เพื่อได้ผิดแยกจากลูกในกรณีใดๆ

ทันโลกข่าวต่างประเทศ27-9-65

พิธีกรเครมลิน ดมิทรี เปสคอฟ พูดว่า สโนว์เดนได้รับชนชาติรัสเซียอันเป็นผลมาจากคำร้องขอของเขาเอง “ภายหลังจากนับเป็นเวลาหลายปีที่จะต้องแยกจากบิดามารดาของเรา ภรรยารวมทั้งผมก็ไม่ต้องการที่จะอยากที่จะแยกจากลูกชายของเรา ภายหลังรอมา 2 ปีรวมทั้งแทบ 10 ปีที่จำเป็นต้องถูกขับไล่มา ความยั่งยืนมั่นคงบางส่วนนี้จะสร้างความต่างให้ครอบครัวของพวกเรา ผมขอความเป็นส่วนตัวสำหรับพวกเขาแล้วก็พวกเราทุกคน” สโนว์เดนทวีตเมื่อวานนี้ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐอเมริกา อยากที่จะให้มีการส่งตัวสโนว์เดนกลับสหรัฐอเมริกา เพื่อรับการพินิจพิเคราะห์คดีอาญาในข้อกล่าวหาโจรกรรม เน็ด ไพรซ์ ผู้ประกาศกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา พูดว่า สหรัฐอเมริกา ไม่รู้ถึงความเคลื่อนไหวสถานะการเป็นประชาชนอเมริกันของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน แม้กระนั้น “จุดยืนของพวกเราไม่เปลี่ยนแปลง สโนว์เดนควรจะกลับมายังสหรัฐอเมริกา และก็ควรจะได้รับความชอบธรรมเสมือนที่ราษฎรอเมริกันผู้อื่นควรต้องพบเจอ”

อย่างไรก็ดี สโนว์เดนเคยเจาะจงในปี 2019 ว่า ตนยินดีที่จะกลับไปสหรัฐอเมริกา ถ้าหากได้รับการยืนยันว่าจะได้รับความยุติธรรมสำหรับการพิจารณาคดี พงไพรซ์เสริมว่า “สิ่งที่จะแปรไปเป็น ผลจากเชื้อชาติรัสเซียของเขา ทำให้ปัจจุบันนี้เขาบางทีอาจถูกกฏเกณฑ์ให้ทำศึกในการรบในยูเครน” คูเชเรนาพูดว่า สโนว์เดนจะผิดเรียกให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพ เนื่องมาจากเขาไม่มีประสบการณ์ในกองทัพรัสเซียมาก่อน