นักวิทยาศาสตร์พบ “นกพิราบไก่ฟ้าหลังดำ” อีกครั้ง หลังพบเห็นครั้งสุดท้ายเมื่อ 140 ปีก่อน

นกพิราบไก่ฟ้าหลังดำ 8

นกพิราบไก่ฟ้าหลังดำ เป็นนกพิราบขนาดใหญ่ที่สร้างรังและใช้ชีวิตส่วนมากบนพื้นดิน โดยพบเฉพาะที่เกาะเฟอร์กัสสัน

ข่าวสัตว์เลี้ยง นักวิทยาศาสตร์พากันตื่นเต้นดีใจหลังได้พบนกพิราบไก่ฟ้าหลังดำ (black-naped pheasant pigeon) สัตว์หายากที่มีบันทึกการพบเห็นครั้งสุดท้ายเมื่อ 140 ปีก่อน การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นในป่าลึกบนเกาะเฟอร์กัสสัน (Fergusson Island) ของประเทศปาปัวนิวกินี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติปาปัวนิวกินี ห้องปฏิบัติการปักษีวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนล และองค์กรเพื่อการอนุรักษ์นกแห่งอเมริกานกพิราบไก่ฟ้าหลังดำ เป็นชนิดพันธุ์หนึ่งของนกพิราบขนาดใหญ่ที่สร้างรังและใช้ชีวิตส่วนมากบนพื้นดิน โดยพบเฉพาะที่เกาะเฟอร์กัสสันเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์บันทึกการพบเห็นนกชนิดนี้ครั้งสุดท้ายในปี 1882 และไม่มีบันทึกการพบเห็นอย่างเป็นทางการอีกเลยนับตั้งแต่นั้น แม้จะมีความพยายามค้นหาในปี 2019 ก็ตาม ทีมงานตัดสินใจค้นหาอีกครั้งในปี 2022 และได้ข้อมูลจากชาวบ้านรวมทั้งนายพรานในท้องถิ่นที่เคยพบเห็นนกชนิดนี้ จากนั้นได้ติดตั้งกล้องจำนวนมากเพื่อบันทึกภาพสัตว์หายากชนิดนี้ และใช้เวลาราว 1 เดือน ก่อนที่จะจับภาพได้สำเร็จในวันที่ 29 ก.ย. ก่อนหน้าที่ทีมงานจะเดินทางออกจากเกาะเพียงไม่กี่วันนักวิทยาศาสตร์หวังว่าการค้นพบครั้งนี้จะช่วยให้มีการอนุรักษ์นกพิราบไก่ฟ้าหลังดำไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากโลก

นกพิราบไก่ฟ้าหลังดำ 8

จอร์แดน เบิร์สมา หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลเล่าว่า “ตอนที่ผมไล่ดูภาพจากกล้อง ผมถึงกับตะลึงเมื่อได้เห็นภาพของนกชนิดนี้เดินผ่านกล้องไป”

ข่าวสัตว์เลี้ยง ขณะที่ ดร.จอห์น มิตเตอร์ไมเออร์ ผู้นำทีมวิจัยบอกว่า การได้ค้นพบนกพิราบไก่ฟ้าหลังดำอีกครั้งนี้ให้ความรู้สึกราวกับ “การค้นพบยูนิคอร์น” และ “มันคือช่วงเวลาที่คุณใฝ่ฝันถึงมาตลอดชีวิตในฐานะนักอนุรักษ์และปักษีวิทยา”ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับนกพิราบไก่ฟ้าหลังดำมากนัก แต่เชื่อว่าประชากรนกชนิดนี้บนเกาะเฟอร์กัสสันมีขนาดเล็ก และกำลังลดจำนวนลง พวกเขาหวังว่า การค้นพบครั้งนี้จะช่วยให้มีการอนุรักษ์นกพิราบไก่ฟ้าหลังดำไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากโลกคริสตินา บิกส์ ผู้จัดการโครงการค้นหาสัตว์หายาก Search for Lost Species ของขบวนการอนุรักษ์ธรรมชาติ Re:wild บอกว่า การค้นพบนกชนิดนี้อีกครั้งเป็นดั่งดวงประทีปนำความหวังว่าจะมีการค้นพบนกชนิดอื่น ๆ ที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วอีก

แนะนำข่าวสัตว์เลี้ยง  อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : BIS ไบโอซายน์ ยืน 1 ผู้นำผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง